Tại sao lại nói rằng tỉnh giấc vào nửa đêm, không nhìn thời gian, không uống nước?

Tại sao lại nói rằng tỉnh giấc vào nửa đêm, không nhìn thời gian, không uống nước?
Tại sao lại nói rằng tỉnh giấc vào nửa đêm, không nhìn thời gian, không uống nước? (ảnh: Aboluowang)

Nhiều người khi bị tỉnh giấc vào nửa đêm, đặc biệt là lúc 2 hoặc 3 giờ sáng, thường muốn nhìn xem lúc đó là mấy giờ hoặc đi uống chút nước, nhưng các chuyên gia về giấc ngủ không khuyến khích điều này.

Tại sao khi tỉnh giấc vào nửa đêm, lại khuyến khích không nhìn đồng hồ hoặc uống nước?

Điều này là bởi vì đối với nhiều người, một khi họ nhìn vào thời gian sau khi bị tỉnh giấc và biết bây giờ là mấy giờ, họ có thể mất nhiều thời gian để ngủ lại lần nữa, thậm chí không thể ngủ lại được và tạo ra sự lo lắng.

Đặc biệt là đồng hồ sinh học, sau khi ghi nhớ thời gian này, nó hoạt động như nhịp điệu hàng ngày trong cơ thể con người, giống như đồng hồ báo thức, bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, chẳng hạn như ánh sáng, đêm tối, căng thẳng, v.v. và phát triển đều đặn theo cách này. Sau khi hình thành thói quen quy luật, đặc biệt là thói quen xấu tỉnh giấc vào giữa đêm, có thể làm cho bạn rơi vào vòng luẩn quẩn khi nào nên tỉnh và khi nào nên buồn ngủ do nó quyết định.

Các nhà tâm lý học cũng cho rằng, nếu bạn xem giờ hoặc uống nước sau khi thức dậy vào nửa đêm, bộ não sẽ bước vào trạng thái hưng phấn tính toán thời gian vào lúc nửa đêm, sau đó ngủ lại một lần nữa cũng sẽ trở nên khó khăn hơn. Sau này, bạn sẽ bị tỉnh giấc vào cùng thời điểm đó, đây còn được gọi là chứng mất ngủ do tâm lý gợi ý; tức là quá chú ý đến thời gian, từ đó chuyển hướng chú ý ra khỏi giấc ngủ, dẫn đến mất ngủ, cảm giác lo lắng dần dần trở nên trầm trọng hơn, tăng cảm giác thất vọng tổng thể.

Vì vậy, để giúp mọi người duy trì giấc ngủ, đồng thời ngăn ngừa chứng mất ngủ do tâm lý và giải tỏa lo lắng khi ngủ, các chuyên gia giấc ngủ khuyên rằng, khi tỉnh dậy vào nửa đêm không nên kiểm tra thời gian và uống nước. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý những điểm sau.

Khi tỉnh giấc vào nửa đêm, không nên nghịch điện thoại

Để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ tiếp theo sau khi xem giờ, ngoài điện thoại di động, tất cả các vật dụng có thể xem giờ như máy tính, đồng hồ, v.v. tốt nhất nên đặt cách xa giường. Nếu bạn cần đi làm, bạn có thể đặt đồng hồ báo thức, khi biết rằng đồng hồ báo thức chưa reo, bạn sẽ chấm dứt mong muốn kiểm tra thời gian.

Hơn nữa, bất kể bạn tỉnh khi nào đều không nên sử dụng điện thoại di động để đạt được mục đích nhanh chóng đi vào giấc ngủ. Vì trong môi trường tối, ánh sáng xanh phát ra từ các sản phẩm điện tử có thể ức chế sự tiết melatonin, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Khi tỉnh giấc vào nửa đêm, không nên nghĩ ngợi lo lắng

Nếu bạn thường thức dậy vào lúc nửa đêm, đừng lấy ra những thứ mà bạn thường nghĩ đến và nghĩ về chúng nữa. Điều này là do sau khi một người thức dậy, sẽ có khoảng thời gian não thức tỉnh từ 10 đến 90 giây, trong khoảng thời gian này, việc nghĩ ngợi lung tung sẽ chỉ làm tăng cảm giác lo lắng, thậm chí khiến bạn khó đi vào giấc ngủ một cách thoải mái.

Bảo Châu biên dịch

Nguồn Aboluowang

 

Rate this post

Notice: ob_end_flush(): failed to send buffer of zlib output compression (1) in /home/tfbjrndghosting/public_html/hotdealhcm.com.vn/wp-includes/functions.php on line 5420

Notice: ob_end_flush(): failed to send buffer of zlib output compression (1) in /home/tfbjrndghosting/public_html/hotdealhcm.com.vn/wp-includes/functions.php on line 5420