Hướng Dẫn Cách Tạo Tài Khoản TikTok Shop Chi Tiết Nhất

Video cách mở tài khoản tiktok shop

“Thương mại điện tử” và “TikTok” là hai cụm từ cực kỳ phổ biến hiện nay mà không ai không biết đến, sẽ thế nào nếu hai khái niệm này kết hợp lại? Và đó là sự ra đời của “TikTok Shop“. Tại đây, các nhà bán hàng có thể trưng bày các sản phẩm của mình mà không cần phải kêu gọi người xem truy cập vào trang cá nhân và xem mặt hàng như trước đây. Về phía khách hàng, người xem sẽ dễ dàng mua sắm ngay trên TikTok mà không cần phải điều hướng sang trang thương mại điện tử khác. Hãy cùng EQVN khám phá ngay TikTok Shop tiềm năng như thế nào và cách mà bạn có thể đăng ký tài khoản TikTok Shop nhanh chóng nhất!

Có thể bạn quan tâm

EQVN là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực đào tạo Digital Marketing từ năm 2009 và là đối tác chính thức của Facebook và Google. Với kinh nghiệm hơn 17 năm giảng dạy, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức Digital Marketing mới nhất và hữu ích nhất! Tìm hiểu thêm về EQVN tại đây nhé!

1. TikTok Shop là gì?

Gần đây TikTok đã công bố một tính năng mới vào năm 2022 đó chính là TikTok Shop. Đây là dự án đã được triển khai từ năm 2021 ở nhiều nước nhưng đến tận tháng 4/2022 mới được đến tay của người Việt Nam.

TikTok Shop

TikTok Shop được tích hợp vào TikTok như một gian hàng mà nơi đó người dùng có thể thấy được sản phẩm của người đăng bán ngay trên TikTok mà không cần điều hướng qua các ứng dụng thương mại điện tử khác. TikTok giờ đây không chỉ là một ứng dụng giải trí mà còn đương nhiệm thêm cả sàn thương mại điện tử.

Tuy TikTok Shop được ra đời muộn hơn so với các sàn thương mại điện tử khác, song TikTok tự tin sẽ có thể bắt kịp cuộc đua thương mại điện tử so với các đối thủ lớn do sở hữu lợi thế chính là số lượng người dùng vô cùng đông đảo.

TikTok Shop còn có lối kinh doanh mới lạ bằng cách người dùng sẽ được xem những TikToker đánh giá sản phẩm trước. Nếu người dùng cảm thấy sản phẩm phù hợp thì mới tiếp tục xem thông tin qua đường dẫn được đính kèm trong video. Ngoài ra, người dùng có thể xem lượt mua, lượt đánh giá, so sánh giá và nhiều thông số cần thiết khác.

TikTok Shop hứa hẹn sẽ là nền tảng tuyệt vời để doanh nghiệp và cá nhân có thể quảng bá sản phẩm cũng như tạo dựng kênh thương hiệu hiệu quả.

2. Ưu điểm và hạn chế của TikTok Shop

2.1. Ưu điểm của TikTok Shop

2.1.1. Tệp người dùng đa dạng và có sức mua lớn

Tệp người dùng của TikTok ngày càng được mở rộng, trải dài từ 12 – 40 tuổi và vẫn chưa có dấu hiệu sẽ thu hẹp lại. Ngoài ra, đây là lượng khách hàng đã quen thuộc với việc mua hàng online và sở hữu sức mua khá lớn. Thói quen mua sắm của những khách hàng này phụ thuộc vào những bài đánh giá trên các nền tảng ứng dụng, đặc biệt họ sẽ thường xem đánh giá qua những “reviewer” uy tín hoặc Influencer vì như vậy sẽ giúp họ có cảm giác được trải nghiệm sản phẩm thông qua video, nền tảng livestream.

2.1.2. Khả năng tiếp cận không giới hạn

Với thuật toán phân phối nội dung thông qua mục “Dành cho bạn” của TikTok, đối với doanh nghiệp và nhà sáng tạo thì đây chính là cơ hội, chỉ cần một nội dung chất lượng, thuật toán phân phối video của TikTok có thể gửi tới hàng triệu người xem chỉ trong một đêm. Đây là điểm khác biệt của TikTok so với các mạng xã hội khác, khi thuật toán phân phối tập trung đến những đối tượng mới, chưa theo dõi chủ tài khoản, vì vậy những nhà sáng tạo có thể tận dụng lợi thế này để tiếp cận đa dạng và rộng rãi các đối tượng tiềm năng.

Không như những nền tảng thương mại khác, thay vì cần thời gian để phân tích hành vi khách hàng sau đó mới gửi sản phẩm phù hợp đến người dùng. TikTok đã tạo ra hướng đi mới. Họ tạo ra một tệp khách hàng thử nghiệm và phân phối video quảng cáo đến họ. Nếu có những tín hiệu tốt từ nhóm thử nghiệm, TikTok sẽ sẵn sàng phân phối video đó đến hàng triệu người dùng khác. Điều này sẽ tạo ra một cuộc cạnh tranh công bằng, vì khi bạn sở hữu một nội dung chất lượng thì chắc chắn video của bạn sẽ xuất hiện ở khắp nền tảng và lên xu hướng TikTok nhanh chóng.

2.1.3. Người mua quyết định mua hàng nhanh chóng

TikTok Shop hoạt động trên nền tảng nội dung là video. Đây chính là lợi thế đặc biệt mà TikTok mang lại do nội dung video thường mang cho người xem nhiều cảm xúc. Như vậy sẽ mang đến cho người mua nhiều cảm xúc hơn, thôi thúc nhu cầu mua hàng dù họ chưa từng có ý định mua. Những ông lớn như Youtube, Facebook cũng không thể bỏ qua khi lần lượt cho ra mắt Youtube Shorts và Facebook Reels để cạnh tranh với TikTok.

2.1.4. Nội dung quan trọng hơn quảng cáo

Như đã đề cập, TikTok Shop là một cuộc cạnh tranh công bằng. Chỉ cần nội dung của bạn chất lượng thì đảm bảo video quảng bá của bạn sẽ tiếp cận đến hàng triệu lượt xem. Đối với TikTok, quảng cáo thông thường thì sẽ không hấp dẫn và không mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Nói cách khác, TikTok chỉ mong muốn giữ chân người dùng thông qua những nội dung chất lượng, đó là lý do các TikToker luôn được khuyên nhủ hãy cứ sáng tạo dựa trên những nội dung chân thật nhất.

2.2. Hạn chế của TikTok Shop

2.2.1. Lượng truy cập

Đối với TikTok Shop, lượt xem sẽ là ưu tiên hàng đầu. Càng nhiều lượt xem sẽ càng có nhiều cơ hội chuyển đổi. Không như Shopee, bạn chỉ cần xây dựng gian hàng bền vững, uy tín và duy trì những thông số vận hành tốt thì doanh thu của bạn sẽ không suy giảm.

Nhưng đối với TikTok Shop thì không như vậy, bạn phải đảm bảo nội dung của bạn luôn đạt chất lượng. Vì TikTok hoạt động với dạng video ngắn chỉ xuất hiện với người dùng trong một khoảng thời gian, nếu bạn không ra nội dung trong một khoảng thời gian hiển nhiên gian hàng của bạn cũng sẽ không được hiển thị đến người dùng nữa. Vì vậy, đối với TikTok bạn phải luôn điều hòa lượng truy cập bằng cách liên tục tạo ra những nội dung chất lượng.

2.2.2. Chuyển đổi mua hàng không xuất phát từ nhu cầu

Đối với các nền tảng thương mại điện tử thông thường như Shopee, Lazada, … khách hàng thường tìm đến những ứng dụng này do nhu cầu của họ. Người mua tìm sản phẩm trên trang thương mại, sau đó họ sẽ đánh giá dựa trên nhiều tiêu chí như độ uy tín, lượt mua, giá cả … Như vậy, người bán hàng sẽ biết họ cần cải thiện các chỉ số nào để mong muốn gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Ngược lại với TikTok Shop, hầu hết nhu cầu của người mua được hình thành một cách vô tình từ cảm xúc khi xem nội dung của video. Nhưng cảm xúc thì khó mà có thể đánh giá và đo lường được. Và một lần nữa, TikTok Shop lại chứng minh việc chu đáo phát triển nội dung chất lượng là một điều rất quan trọng đối với doanh nghiệp trong việc cạnh tranh trên nền tảng này.

3. TikTok Shop vận hành như thế nào?

Mô hình vận hành shop trên Tiktok shop gồm có một số nhóm người tham gia sau:

Seller, người bán: cần đăng ký kinh doanh hoặc chủ hộ kinh doanh cá thể.

Influencers có thể đăng ký làm tiếp thị liên kết (sẽ có điều kiện VD kênh tối thiểu 100k người theo dõi).

Nền tảng sẽ thu phí trên đơn hàng thành công. Tại thị trường US/UK phí TikTok thu đang là 5%, tại Indonesia đang là 1%. Ở Việt Nam Tiktok Shop có thể bắt đầu từ 1% phí và sẽ điều chỉnh dần tùy theo chiến lược.

Đăng sản phẩm: các nhà bán hàng sẽ đăng sản phẩm với ảnh và mô tả tương tự như đang làm với Shopee. Hệ thống Seller Center cũng tương đối đầy đủ các chứng năng và bổ sung dần các công cụ trong tương lai.

Thanh toán: Với vai trò là bên trung gian thu phí trên đơn hàng thành công. Do vậy Tiktok sẽ không muốn chấp nhận việc thanh toán tiền mặt khi nhận hàng (COD). Tiền của người mua cần chuyển vào hệ thống của Tiktok trước khi được thanh toán cho các nhà cung cấp và đơn vị dịch vụ liên quan. Sau khi đã khấu trừ khoản phí hoa hồng của TikTok Shop. TikTok sẽ đánh mạnh vào hình thức thanh toán chuyển khoản và không cho phép thanh toán COD (Thanh toán tiền mặt khi nhận hàng) bởi không đảm bảo được tính minh bạch và rõ ràng.

Vận chuyển: đối tác vận chuyển của TikTok Shop sẽ tới kho nhà bán hàng lấy hàng và giao hàng cho người mua, tương tự như trên Shopee hiện nay. Tại Indonesia thì Tiktok đang hợp tác với J&T để xử lý toàn bộ các đơn hàng. Có nguồn tin cho rằng ở Việt Nam, J&T cũng sẽ là đơn vị vận chuyển được chọn.

4. Quy trình mở tài khoản TikTok Shop

4.1. Tạo tài khoản TikTok Shop trên máy tính

Bạn nên tạo tài khoản TikTok Shop trên máy tính để có thể sử dụng tối đa các tính năng được hiển thị. Hiện tại đây cũng là giao diện chính mà TikTok xây dựng và phát triển trình quản lý này. Cách tạo tài khoản TikTok Shop cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần truy cập vào đường link https://seller-vn.tiktok.com/ hoặc truy vấn “TikTok Shop” trên thanh công cụ tìm kiếm là cũng có thể đi đến trang đăng ký tài khoản TikTok Shop chính thức.

4.2. Xác minh tài liệu

Bạn điền tất cả các thông tin yêu cầu từ TikTok như số điện thoại, email và xác minh qua mã xác nhận. Điều này rất quan trọng vì đây chính là điều giúp cho TikTok xác thực được bạn. Khi xác thực xong, bạn có thể giới thiệu thương hiệu, đăng sản phẩm, liên kết ngân hàng, thêm, thêm người dùng cũng quản lý, thêm địa chỉ nhận hàng và trả hàng.

4.3. Thời gian xác thực

Thời gian TikTok xác thực rất nhanh. Bạn nhớ xác minh thương hiệu trên TikTok Shop (nếu có).

5. Hướng dẫn cách mở tài khoản TikTok Shop chi tiết

5.1. Điều kiện đăng ký

Tất cả người dùng đều có thể mở tài khoản bán hàng trên TikTok Shop.

5.1.1. Đối với người bán hàng, thương hiệu

Đối với các Brand/ Merchant:

  • Có pháp nhân ở Việt Nam
  • Sản phẩm đăng ký bán thuộc ngành hàng Việt Nam cho phép. Hiện tại vẫn chưa có danh sách cụ thể, TikTok sẽ cập nhật thông tin danh mục sản phẩm đến người dùng sớm nhất
  • Giấy phép kinh doanh
  • Mã số thuế của công ty, doanh nghiệp còn hiệu lực
  • Tên tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp đồng nhất với tên đăng ký tại giấy phép kinh doanh

Đối với các nhà bán hàng cá nhân:

  • CMND/CCCD và tài khoản ngân hàng
  • Là công dân Việt Nam trên 18 tuổi
  • Giấy tờ bắt buộc scan màu. Ảnh chụp màn hình, bị mờ, in nghiêng, cắt nội dung không được chấp nhận

5.1.2. Đối với người sáng tạo nội dung

  • Tài khoản trên 18 tuổi
  • Có tối thiểu 10.000 người theo dõi

5.2. Cách đăng ký TikTok Shop đơn giản

5.2.1. Đối với người mới chưa có tài khoản TikTok

Bước 1: Truy cập đường dẫn https://seller-vn.tiktok.com/

Bước 2: Nhấn chọn Đăng ký bằng điện thoại & email

Bước 3: Bạn điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu và nhấn Gửi

Bước 4: Chọn Bắt đầu bán để có thể đăng những sản phẩm đầu tiên lên TikTok Shop của bạn

Bắt đầu bán TikTok Shop

5.2.2. Đối với người đã có tài khoản TikTok

Bước 1: Truy cập đường dẫn https://seller-vn.tiktok.com/

Bước 2: Nhấn chọn Đăng ký bằng tài khoản TikTok

Bước 3: Chọn Ủy quyền để tiếp tục

Ủy quyền tài khoản TikTok Shop

Bước 4: Bạn điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu và nhấn Gửi

Bước 5: Chọn Bắt đầu bán để có thể đăng những sản phẩm đầu tiên lên TikTok Shop của bạn

6. Nên đăng ký TikTok Shop bằng tài khoản cá nhân hay doanh nghiệp?

Hiện tại TikTok Shop chấp nhận 2 hình thức đăng ký tài khoản shop:

Doanh nghiệp: Yêu cầu đăng ký kinh doanh.

Cá nhân: Yêu cầu xác minh qua căn cước công dân hoặc hộ chiếu.

Sau khi gửi thông tin xác minh sẽ không thể thay đổi lại được. Vậy nên bạn cần hiểu rõ ưu/nhược điểm trước để đăng ký đỡ mất thời gian và gây khó khăn sau này liên quan đến vấn đề tài chính.

6.1. Với hình thức doanh nghiệp

Tải lên tài liệu doanh nghiệp TikTok Shop

  • Tài liệu yêu cầu: Đăng ký kinh doanh
  • Tài khoản ngân hàng để nhận tiền: Chỉ có thể thêm tài khoản ngân hàng của Công ty nên chỉ có thể rút tiền vào tài khoản công ty. Khi dòng tiền vào tài khoản công ty sẽ phải kê khai. Trong trường hợp này là ghi nhận doanh thu và báo cáo thuế

6.2. Với hình thức cá nhân

Tải lên tài liệu cá nhân sở hữu TikTok Shop

  • Tài liệu yêu cầu: Căn cước công dân hoặc hộ chiếu
  • Tài khoản ngân hàng: Là tài khoản cá nhân, chủ tài khoản phải đồng nhất với thông tin đăng ký trên căn cước công dân/hộ chiếu

7. Giao diện trang quản trị của TikTok Shop Việt Nam

TikTok Shop đang là tính năng khá mới mẻ. Một số giao diện trang quản trị TikTok Shop sẽ gồm các mục như sau:

  • Tình trạng cửa hàng

8. Sự khác biệt khi bán trên sàn thương mại điện tử và TikTok Shop

Với sàn thương mại điện tử: Nhà bán hàng phải phụ thuộc vào thương hiệu, giá cả nên khả năng cạnh tranh cao. Những người mới tạo shop trên sàn thương mại điện tử thường sẽ rất khó cạnh tranh.

Với TikTok: Đây là sân chơi công bằng cho mọi người. Đảm bảo nội dung chất lượng thì thuật toán TikTok sẽ đảm bảo video của bạn sẽ được nhiều người tiếp cận, từ đó tăng lượt theo dõi và gia tăng cao tỷ lệ chuyển đổi.

9. Một số lỗi thường gặp khi mở shop trên TikTok

9.1. Lỗi nhập sai tên

Lỗi này thường xảy ra khi bạn nhập tên cửa hàng có những ký tự không phù hợp và TikTok sẽ tự động hiện lỗi báo đỏ. Bạn chỉ cần sửa lại tên Shop cho phù hợp với quy định của TikTok là có thể giải quyết được vấn đề này.

9.2. Tài khoản không liên kết được TikTok Shop do dưới 18 tuổi

Lỗi xảy ra khi tài khoản TikTok của bạn đang để ngày, tháng, năm sinh chưa đủ 18 tuổi. Bạn cần phải cập nhật lại để có thể mở được tài khoản.

Cách khắc phục: Bạn vào Cài đặt và quyền riêng tư => Quản lý tài khoản => Sửa lại ngày tháng năm sinh đúng theo CMND/CCCD.

Khắc phục tài khoản TikTok Shop

9.3. Không đăng ký được thông tin ngành nghề trên tài khoản TikTok

Bước 1: Chuyển tài khoản cá nhân thành doanh nghiệp

Bước 2: Đăng nhập vào máy tính

Bước 3: Chọn mục cài đặt doanh nghiệp

Bước 4: Điền thông tin doanh nghiệp (trong đó có lựa chọn ngành nghề)

Bước 5: Bật thông tin ngành nghề trong phần cài đặt doanh nghiệp trên máy tính

10. Tổng kết

Qua bài viết, EQVN hy vọng bạn sẽ hiểu hơn về TikTok Shop và từ đó có thể mở rộng thêm một kênh kinh doanh dành cho bạn. Nếu bạn chưa có kênh kinh doanh thì đây chắc chắn đây là nền tảng giúp có bước đà phát triển tốt chỉ cần bạn có thể đảm bảo chất lượng nội dung luôn ở mức tốt.

Nếu bạn có dự định sử dụng TikTok như một kênh truyền thông chính và tiềm năng của doanh nghiệp thì có thể tham khảo thêm Khóa học TikTok Marketing tại EQVN.

Khóa học TikTok Marketing sẽ giúp bạn nắm vững kiến thức và những chính sách của TikTok, mang lại giải pháp phát triển kênh TikTok thành công, sáng tạo nội dung thông thường và quảng cáo thu hút cũng như đọc hiểu chỉ số phân tích hiệu quả, từ đó nâng cao tư duy và xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả.

Bên cạnh đó, nếu bạn có hứng thú về:

  • Cập nhật thêm những kiến thức truyền thông công nghệ mới nhất
  • Cơ hội tham gia các hội thảo chuyên đề Digital Marketing
  • Gặp gỡ, tương tác và giao lưu với các chuyên gia đầu ngành
  • Tham gia học thử miễn phí khóa học các công cụ phổ biến nhất hiện nay: Facebook, Google Adwords, SEO, Email, Tiktok, Zalo hoặc trọn bộ khóa học Digital Marketing.

thì hãy để lại thông tin để EQVN tư vấn miễn phí nhé!

Bài viết có liên quan:

  • Thuật Toán TikTok Hoạt Động Như Thế Nào?

  • TikToker – Luồng Gió Mới Cho Người Sáng Tạo Nội Dung

  • 9 Ý Tưởng Về Nội Dung Video TikTok Hiệu Quả

:

Rate this post

Notice: ob_end_flush(): failed to send buffer of zlib output compression (1) in /home/tfbjrndghosting/public_html/hotdealhcm.com.vn/wp-includes/functions.php on line 5420

Notice: ob_end_flush(): failed to send buffer of zlib output compression (1) in /home/tfbjrndghosting/public_html/hotdealhcm.com.vn/wp-includes/functions.php on line 5420