Đau đầu do căng thẳng, stress: Nguyên nhân và cách điều trị

Video đau đầu stress

23/12/2022 | Tác giả: Đội ngũ biên tập OTiV

Có thể bạn quan tâm

Trong xã hội ngày nay, áp lực lớn từ công việc – học tập khiến con người ta dễ bị căng thẳng và stress hơn bao giờ hết. Đó là lý do khiến chứng đau đầu do căng thẳng phổ biến. Vậy đâu là cách tối ưu để bạn thoát khỏi chứng đau đầu này?

Đau đầu do căng thẳng là gì?

Đau đầu do căng thẳng là loại đau đầu phổ biến và gây ra nhiều hệ lụy. Căng thẳng kéo theo căng cơ thường là những yếu tố gây ra những cơn đau đầu này. Loại đau đầu này thường là một cơn đau ổn định, không gây buồn nôn hoặc nhạy cảm với ánh sáng và có xu hướng ảnh hưởng đến cả hai bên đầu. Đau đầu căng thẳng có thể là mạn tính, xảy ra thường xuyên.

Tên

Đau đầu do căng thẳng khiến bạn khó tập trung vào công việc

Bị đau đầu do căng thẳng từ đâu mà ra?

Hiện nay, nguyên nhân gây ra đau đầu căng thẳng chưa được xác định cụ thể, nhưng các yếu tố sau đây được cho là có thể kích hoạt cơn đau đầu do căng thẳng ở nhiều người:

Stress gây ra nhức đầu do căng thẳng

Căng thẳng tâm lý, stress do những áp lực trong cuộc sống, kinh tế, xử lý công việc… hoặc do cách nhìn nhận tiêu cực của người bệnh… là nguyên nhân hàng đầu gây nên chứng đau đầu do căng thẳng.

Tình trạng này xảy ra chủ yếu ở những người thường xuyên làm việc dưới áp lực cao, gánh nặng lo toan cho gia đình, công việc mà quên chăm sóc cho đời sống tinh thần của bản thân. Khi bị căng thẳng, stress,…cơ thể sẽ tăng sản sinh ra hormone cortisol dẫn đến tình trạng tăng huyết áp, tim đập nhanh làm tuần hoàn máu rối loạn, gây đau đầu kéo dài.

Do thời tiết thay đổi đột ngột

Khi thời tiết thay đổi thất thường, các yếu tố như độ ẩm, nhiệt độ, áp suất không khí… làm tăng áp lực gây đau ở vị trí xoang và tai, đặc biệt là hệ thống thần kinh.

Ví dụ khi thời tiết nắng nóng khiến cơ thể mất nước, căng thẳng, gây khó ngủ. Việc thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng xấu đến thần kinh, khiến tâm trạng người bệnh thất thường, stress… gây ra cơn đau đầu do căng thẳng, nếu để lâu sẽ trở thành chứng đau đầu mạn tính.

Rối loạn tiền đình

Khi bị stress kéo dài, hệ thống thần kinh bị tổn thương dẫn đến nguy cơ mắc chứng rối loạn tiền đình. Trong đó, dây thần kinh có nhiệm vụ dẫn truyền thông tin bị ảnh hưởng, khiến hệ thống tiền đình không còn hoạt động bình thường theo yêu cầu của cơ thể, gây ra các triệu chứng như lo lắng, căng thẳng, mất ngủ, đặc biệt là đau đầu do căng thẳng.

Những yếu tố kích hoạt nhức đầu do căng thẳng khác

  • Ăn quá no hoặc quá đói

  • Lạm dụng bia rượu, nghiện cà phê hoặc thuốc lá

  • Ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm ánh sáng

  • Áp lực công việc

  • Va chạm, chấn thương vùng đầu

  • Lo âu, trầm cảm…

Triệu chứng của người bị đau nhức đầu do stress liên tục

Khi bị đau đầu do căng thẳng, người bệnh có thể gặp những triệu chứng như:

  • Hai bên đầu bị đau từ nhẹ đến vừa

  • Khó khăn khi ngủ

  • Tâm trạng dễ bị kích động

  • Khó tập trung

  • Nhạy cảm với âm thanh ồn, ánh sáng

  • Đau nhức cơ vai – gáy

Khác với chứng đau nửa đầu, người bị nhức đầu do căng thẳng không có những triệu chứng thần kinh rõ rệt mặc dù yếu tố thần kinh, stress là nguyên nhân gây ra chứng đau đầu này. Người bệnh cũng không có những phản ứng quá nhạy cảm với môi trường hay buồn nôn.

Trời mưa, không khí lạnh kích hoạt cơn đau đầu do căng thẳng đến nhanh hơn

Làm sao để chẩn đoán người bị đau đầu do căng thẳng?

Để chẩn đoán chứng đau đầu do căng thẳng, bác sĩ sẽ thăm hỏi và yêu cầu bạn mô tả lịch sử bệnh của mình bằng những câu hỏi như:

  • Cảm giác khi đau như thế nào? Đau nặng hay đau nhẹ?

  • Cơn đau có thường xuyên xảy ra không? Khi nào bạn cảm thấy đau đau hơn? Lúc nào thì cơn đau của bạn giảm?

  • Khi bị đau, bạn có làm việc được như bình thường không?

  • Bạn ăn uống, sinh hoạt ra sao khi bị đau đầu?

  • Trong gia đình, đã từng có ai bị nhức đầu do căng thẳng chưa?

  • Vị trí nào thường xuất hiện cơn đau?

Ngoài ra, nếu căn cứ vào bệnh sử cho thấy đau đầu do căng thẳng và khám thần kinh vẫn bình thường thì không cần xét nghiệm thêm. Tuy nhiên, nếu cơn đau đầu không được tìm thấy nguyên nhân, thì cần làm các xét nghiệm như:

  • Xét nghiệm máu: Các xét nghiệm khác trong phòng thí nghiệm có thể được thực hiện để kiểm tra các tình trạng bất thường trong máu gây ra cơn đau đầu.

  • Chụp X-quang xoang: Kiểm tra hình ảnh để kiểm tra sự tắc nghẽn, nhiễm trùng hoặc các vấn đề khác, từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời.

  • Chụp cộng hưởng từ (MRI): Chụp MRI kết hợp với từ trường, sóng vô tuyến và công nghệ máy tính để tạo ra hình ảnh rõ ràng.

  • Chụp cắt lớp vi tính (CT): Chụp CT là một thủ tục chẩn đoán hình ảnh sử dụng một loạt các tia X được máy tính hướng dẫn để cung cấp một cái nhìn toàn diện về bộ não của bạn.

Tên

Hình ảnh cắt lớp từ chụp CT có thể giúp phát hiện các bất thường trong não gây ra đau đầu

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc đau đầu do căng thẳng

Đau đầu do căng thẳng mạn tính có thể ảnh hưởng đến khoảng 3% người lớn. Các yếu tố nguy cơ làm tăng mắc đau đầu do căng thẳng bao gồm:

  • Giới tính: Phụ nữ bị đau đầu do căng thẳng thường xuyên hơn nam giới.

  • Người bị thiếu ngủ, mất ngủ

  • Tư thế ngủ, ngồi, làm việc không khoa học

  • Lo lắng, mệt mỏi, trầm cảm – vấn đề sức khỏe có liên quan đến đau đầu do căng thẳng.

  • Uống rượu bia quá nhiều

  • Căng mắt, khô mắt, mắt mệt mỏi

  • Hút thuốc lá, sử dụng cà phê quá nhiều

  • Cảm lạnh hoặc cúm

  • Nhiễm trùng xoang

Cách điều trị đau đầu do căng thẳng kéo dài

Nếu bạn bị đau đầu mạn tính hoặc tái đi tái lại nhiều lần, sau khi tiến hành thăm khám, bác sĩ có thể lên phác đồ chữa trị bằng cách sử dụng các phương pháp sau:

Điều trị bằng thuốc

Để điều trị đau đầu do căng thẳng, bác sĩ có thể chỉ định bạn dùng một số loại thuốc như: Indomethacin, Ketorolac, Naproxen, Opiate, Acetaminophen mạnh…

Nếu sử dụng những loại thuốc kê đơn trên mà cơn đau vẫn không thuyên giảm, bạn có thể sẽ được bác sĩ kê toa một số loại thuốc giãn cơ có thể giúp ngăn chặn những cơn co thắt cơ.

Bên cạnh đó, một số loại thuốc giúp giảm những triệu chứng căng thẳng, stress, lo âu,… như thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm cũng có thể được sử dụng để điều trị đau đầu do căng thẳng.

Tìm hiểu thêm: Khi bị đau đầu nên uống thuốc gì? Các loại thuốc đau đầu phổ biến nhất

Điều trị tự nhiên

chứng đau đầu do căng thẳng xảy ra chủ yếu do những tác nhân gây hại lên hệ thần kinh khiến người bệnh gặp căng thẳng, stress,.. nên cách điều trị tốt nhất là sử dụng những phương pháp giúp kiểm soát, cải thiện tinh thần của người bệnh.

  • Liệu pháp quản lý căng thẳng: Các nhà trị liệu sử dụng nhiều hình thức điều trị để đối phó với đau đầu do căng thẳng, điển hình là liệu pháp hành vi nhận thức (CBT). CBT là một can thiệp tâm lý xã hội nhằm cải thiện sức khỏe tâm thần. Vì vậy, liệu pháp có thể giúp thay đổi các kiểu suy nghĩ tiêu cực phát triển do căng thẳng. Những cách suy nghĩ mới này có thể giúp giảm tác động của tác nhân gây căng thẳng.

  • Phản hồi sinh học là một phương pháp tiếp cận y học nhằm giúp kiểm soát chức năng của người bệnh bằng việc sử dụng tâm trí. Đây là một liệu pháp cùng lúc kết hợp tâm trí với hành vi mới của bệnh nhân, có thể cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần của người bệnh.

  • Châm cứu: là một liệu pháp thay thế giúp giảm căng cơ bằng cách châm kim vào các vùng cụ thể trên cơ thể. Những người bị đau đầu do căng thẳng mạn tính có thể giảm tần suất của những cơn đau đầu lên tới 50% bằng cách châm cứu.

Tìm hiểu thêm: Khi bị đau đầu, đau nửa đầu nên làm gì? Những lời khuyên từ chuyên gia

Làm thế nào để phòng ngừa, cải thiện chứng đau nhức đầu vì căng thẳng kéo dài?

Khi những cơn đau đầu do căng thẳng xuất hiện, bệnh nhân nên ưu tiên:

  • Nằm nghỉ ngơi trong phòng tối, tránh âm thanh ồn ào để thư giãn. Có thể sử dụng tinh dầu hoặc những bản nhạc không lời nhẹ nhàng để làm dịu tinh thần.

  • Sử dụng thuốc giảm đau từ sớm để nhanh chóng hạ cơn đau

  • Sử dụng phương pháp bấm huyệt, hít thở sâu để thư giãn.

  • Có thể sử dụng trà thảo mộc, trà gừng để hỗ trợ giảm đau đầu.

  • Chườm nóng hoặc lạnh: Để chườm nóng, hãy sử dụng miếng khăn ấm đặt ở vùng bị đau, tắm nước ấm hoặc tắm vòi sen cũng có thể hữu ích. Để chườm lạnh, hãy bọc đá trong một miếng vải để bảo vệ làn da của bạn.

  • Mát xa cũng có thể giúp giảm căng thẳng và mang lại tác dụng để giảm các cơ căng và mềm ở phía sau đầu, cổ và vai của bạn. Đối với một số người, mát xa cũng có thể giúp giảm nhức đầu do căng thẳng.

Những cơn đau đầu do căng thẳng có thể tái phát nhiều lần, gây mệt mỏi cho người bệnh. Vì vậy người bệnh cần chủ động điều chỉnh thói quen sinh hoạt, lối sống hằng ngày để ngăn ngừa cũng như giảm tác động của cơn đau đầu bằng cách:

  • Ngủ đủ giấc: Thiếu ngủ là nguyên nhân gây căng thẳng, mệt mỏi, đau đầu. Đảm bảo giấc ngủ 7-8 tiếng sẽ giúp bạn có sức khỏe vào ngày hôm sau, hạn chế cơn đau đầu.

  • Tăng cường thể dục thể thao: Duy trì thói quen tập luyện sẽ giúp bạn có một thể chất khỏe mạnh, tăng đề kháng cơ thể để ngăn ngừa cơn nhức đầu ập tới.

  • Sống lạc quan, vui vẻ, suy nghĩ mọi chuyện theo hướng tích cực để tránh bị căng thẳng.

  • Tránh làm việc quá sức: Một cách để giúp giảm căng thẳng là lập kế hoạch trước và tổ chức các công việc trong một ngày làm việc. Trong khi làm việc nên dành thời gian để thư giãn rồi hãy quay lại làm việc tiếp.

Bên cạnh đó, sử dụng sản phẩm từ thảo dược thiên nhiên cũng là giải pháp được nhiều người tin chọn vì an toàn, không gây tác dụng phụ. Các nghiên cứu cho thấy, chiết xuất từ Blueberry và Ginkgo Biloba (có trong OTiV) có tác dụng vô hiệu hóa gốc tự do, tăng cường tuần hoàn máu não, từ đó hỗ trợ cải thiện đau đầu do căng thẳng hiệu quả nên được nhiều người tin dùng.

Tên

OTiV – viên uống giúp xóa tan tác nhân gây đau đầu do căng thẳng

Đặc biệt, thành phần Ginkgo Biloba trong OTiV còn có khả năng tăng tính thấm của hàng rào máu não, nhờ đó “mở cửa” cho dưỡng chất hấp thụ tốt hơn, hỗ trợ cải thiện hiệu quả tình trạng mất ngủ, đau đầu, stress, tăng cường trí nhớ, tăng cường máu lên não, phòng ngừa tai biến mạch máu não (đột quỵ).

Trên đây là những thông tin về chứng đau đầu do căng thẳng. Khi đã hiểu rõ được những nguyên nhân, bạn sẽ có cách đối phó và cải thiện hiệu quả.

Nội dung bài viết được cập nhập và kiểm tra lần cuối vào ngày: 23/12/2022

*Những thông tin trong bài viết của OTiV chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Rate this post