Bún gạo lứt bao nhiêu calo? Có tác dụng giảm cân không?

Gạo lứt đang ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn. Ngoài nấu cơm, nấu cháo thì gạo lứt còn có thể được sử dụng để làm bún. Bún gạo lứt vừa có màu sắc độc đáo lại còn rất tốt cho sức khỏe và có chứa hàm lượng calo nhất định. Vậy trong 100g bún gạo lứt bao nhiêu calo? Hàm lượng calo có lớn không? Ăn bún gạo lứt có tác dụng giảm cân như nhiều người vẫn nghĩ? Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp ngay sau đây!

Có thể bạn quan tâm
100g bún gạo lứt bao nhiêu calo
Giải đáp thắc mắc bún gạo lứt bao nhiêu calo

1. 100g bún gạo lứt bao nhiêu calo?

Hiện nay có rất nhiều chị em thích ăn bún gạo lứt thay vì bún tươi hay mì khô như trước đây. Đó là bởi vì bún gạo lứt có hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe, có thể cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa.

Các chuyên gia dinh dưỡng đã tìm ra trong bún gạo lứt có chứa rất nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe như: Vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất béo, protein,… cùng hàm lượng calo nhất định.

Cụ thể, trung bình, cứ trong 100g bún gạo lứt sẽ chứa khoảng 320 – 350 kcal. Lượng calo trong bún gạo lứt khô sẽ thay đổi tùy thuộc vào từng thương hiệu sản xuất cũng như cách chế biến. Nhưng nhìn chung, so với hàm lượng calo trong bún tươi thì đã giảm đi đáng kể.

2. Hàm lượng calo của các loại bún gạo lứt

Gạo lứt có nhiều loại và mỗi loại lại có hàm lượng calo khác nhau. Vì vậy, bún gạo lứt được chế biến từ các loại gạo lứt khác nhau cũng sẽ có sự thay đổi. Cụ thể:

2.1. Bún gạo lứt bao nhiêu calo khi nấu chín?

Như đã chia sẻ ở mục 100g bún gạo lứt bao nhiêu calo, hàm lượng calo trung bình khi bún gạo lứt ở dạng khô vào khoảng 320 – 350 kcal. Tuy nhiên, khi nấu chín thì hàm lượng calo sẽ giảm đi, 100g bún gạo lứt chỉ còn khoảng 218 kcal. Hàm lượng calo này khá thấp, có thể sử dụng cho những người đang trong chế độ giảm cân.

Ngoài ra, tùy thuộc vào bún gạo lứt được làm từ loại gạo nào, chế biến ra sao mà hàm lượng calo cũng có sự chênh lệch.

bún gạo lứt chứa bao nhiêu calo
Hàm lượng calo trong bún gạo lứt thấp hơn nhiều các thực phẩm khác

2.2. 100g bún gạo lứt đen bao nhiêu calo?

Gạo lứt đen có hàm lượng dinh dưỡng cao và ít calo nên thường được dùng để làm bún. Theo các nghiên cứu cho thấy, trong 100g bún gạo lứt đen sẽ có khoảng 101 kcal, thấp hơn so với bún gạo lứt trắng và bún gạo lứt đỏ.

Đặc biệt, bún gạo lứt đen còn chứa nhiều khoáng chất, vitamin, giúp giải phóng mỡ thừa, thúc đẩy quá trình giảm cân. Tuy nhiên, trong gạo lứt có chứa hàm lượng phốt pho khá cao nên người bị bệnh thận nên tránh sử dụng.

Bún gạo lứt đen bao nhiêu calo
Bún gạo lứt đen còn chứa nhiều khoáng chất, vitamin, giúp giải phóng mỡ thừa

2.3. 100g bún gạo lứt tím than bao nhiêu calo?

Một loại gạo lứt nữa cũng thường được dùng làm bún đó là gạo lứt tím than. Trong 100g gạo lứt tím than có khoảng 200 kcal. Bên cạnh đó, loại gạo này còn có tác dụng chống oxy hóa và bảo vệ cơ thể trước các gốc tự do, duy trì vẻ đẹp tươi trẻ cho các chị em.

3. Bún gạo lứt có tác dụng giảm cân không?

Ngoài thắc mắc bún gạo lứt bao nhiêu calo thì nhiều người còn quan tâm rằng ăn loại bún nào có thể giảm cân không. Như chia sẻ trên của chúng tôi thì có thể thấy bún gạo lứt chứa lượng vitamin và khoáng chất rất dồi dào. Loại thực phẩm này cũng được rất nhiều chị em đưa vào thực đơn clean của mình để hỗ trợ giảm cân, duy trì sức khỏe.

100gram bún gạo lứt bao nhiêu calo
Ăn bún gạo lứt có thể giúp giảm cân hiệu quả

Hơn nữa, trong bún gạo lứt còn chứa hàm lượng chất xơ rất cao. Do đó, khi ăn các món ăn từ gạo lứt, kể cả bún gạo lứt sẽ mang tới cảm giác no lâu hơn. Từ đó giảm cảm giác thèm ăn, hạn chế cơ thể nạp vào thức ăn mới, góp phần giảm cân hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, hàm lượng calo trong bún gạo lứt cũng thấp hơn so với gạo trắng hay các thực phẩm khác. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho rằng có thể đưa bún gạo lứt vào trong các thực đơn giảm cân thay thế cho các loại ngũ cốc khác vì nó không chứa gluten, rất phù hợp cho những ai không dung nạp hoặc dị ứng với loại protein này trong ngũ cốc tinh tinh chế.

Mặt khác, bún gạo lứt còn có thể kiểm soát chỉ số đường huyết trong máu, rất tốt cho người bị bệnh tiểu đường.

4. Ai không nên ăn bún gạo lứt?

Mặc dù bún gạo lứt là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe những vẫn có một số người không nên ăn thực phẩm này. Đó là:

  • Người bị bệnh thận
  • Phụ nữ đang mang thai
  • Phụ nữ đang cho con bú
  • Người có vấn đề về đường tiêu hóa,…
ăn bún gạo lứt cho mập
Ai không nên ăn bún gạo lứt?

5. Gợi ý các món ăn ngon làm từ bún gạo lứt

5.1. Bún gạo lứt thịt bò

Đây là một món ăn ngon, hương vị mới lạ và rất bổ dưỡng. Bạn có thể tự làm tại nhà để đãi cả gia đình.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Bún gạo lứt
  • Thịt bò
  • Ngò rí
  • Hành lá
  • Giá đỗ
  • Gừng
  • Hành tây
  • Gia vị
bún gạo lứt thịt bò
Chuẩn bị thịt bò để làm món bún gạo lứt thịt bò

Cách làm

  • Thịt bò rửa sạch, thái lát mỏng vừa ăn
  • Đun nước dùng và nêm gia vị theo khẩu vị
  • Cho bún gạo lứt vào tô, làm tái thịt bò bằng cách nhúng vào nồi nước dùng rồi xếp ra bát bún
  • Hành tây, hành lá, giá đỗ, ngò rí, gừng rửa sạch, thái đoạn rồi cho vào tô bún
  • Thêm nước dùng vào tô bún và thưởng thức

5.2. Bún gạo lứt xào tôm

Bạn cũng có thể tự làm món bún xào tôm vừa thêm ngon lại dinh dưỡng để ăn trưa hoặc ăn tối. Thêm một chút rau củ quả để món ăn thêm bắt mắt và ngon miệng hơn.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Bún gạo lứt
  • Tôm
  • Hành tím
  • Cải thìa
  • Tỏi
  • Dầu ăn dầu hào
  • Gia vị,…

Cách làm

  • Sơ chế tôm và cho gia vị ướp khoảng 15 – 20 phút
  • Cải thìa rửa sạch
  • Hành lá, tỏi băm nhuyễn
  • Cho bún vào nước sôi nấu khoảng 5 – 10 phút để bún mềm rồi vớt ra
  • Cho các nguyên liệu vào chảo xào chín

5.3. Bún gạo lứt trộn rau củ

Một món ăn nữa cũng rất dễ ăn và bổ dưỡng, giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả đó là bún gạo lứt trộn rau củ.

Món bún gạo lứt trộn rau củ
Món bún gạo lứt trộn rau củ rất dễ ăn

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Bún gạo lứt
  • Dưa chuột
  • Ớt chuông
  • Cà chua
  • Rau bina
  • Giấm gạo
  • Dầu mè,…

Cách làm

  • Cho bún gạo lứt khô vào nước sôi trụng từ 5 – 10 phút
  • Rửa ớt chuông, dưa chuột, cà chua và cắt nhỏ thành miếng vừa ăn
  • Rau bina rửa sạch, luộc chín
  • Cho bún gạo lứt và các loại rau củ quả vào tô, thêm giấm gạo, dầu mè,… vào và trộn đều

6. Những câu hỏi liên quan tới bún gạo lứt giảm cân

6.1. Ăn bún gạo lứt nhiều có tốt không?

Sau khi biết bún gạo lứt bao nhiêu calo và có thể giúp giảm cân nhiều người thường lạm dụng loại thực phẩm này. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều bún gạo lứt không hề tốt bởi nó có thể khiến bạn gặp phải một số vấn đề như: Đầy hơi, khó tiêu, ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa,… Do đó, dù thực phẩm này có tốt bạn cũng chỉ ăn với hàm lượng vừa đủ và kết hợp cùng các nguyên liệu khác để tránh gây cảm giác chán ăn.

ăn quá nhiều bún gạo lứt
Việc ăn quá nhiều bún gạo lứt không hề tốt bởi nó có thể khiến bạn gặp phải một số vấn đề

6.2. Nên ăn bún gạo lứt với liều lượng bao nhiêu?

Một số chuyên gia dinh dưỡng cho rằng bạn chỉ nên ăn bún gạo lứt khoảng 2 – 3 lần/tuần là đủ. Điều này sẽ giúp giảm cân và cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể.

6.3. Bảo quản bún gạo lứt như thế nào đúng cách?

Bạn nên mua bún gạo lứt khô và để ở nơi khô ráo, thoáng mát, không có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào. Còn với bún gạo lứt tươi có thể để từ 2 – 3 ngày trong ngăn mát tủ lạnh.

XEM THÊM:

  • 1 tô bún bò bao nhiêu calo? Ăn bún bò có dễ tăng cân không?
  • Bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?
  • Bún thịt nướng bao nhiêu calo?

Như vậy là qua bài viết này chắc hẳn bạn đã biết bún gạo lứt bao nhiêu calo rồi và ăn thực phẩm này có thể giảm cân không. Hãy thêm món ăn này vào thực đơn của bạn và ăn uống điều độ, khoa học, kết hợp luyện tập thể thao để có sức khỏe tốt cùng thân hình thon gọn, quyến rũ.

Rate this post

Notice: ob_end_flush(): failed to send buffer of zlib output compression (1) in /home/tfbjrndghosting/public_html/hotdealhcm.com.vn/wp-includes/functions.php on line 5420

Notice: ob_end_flush(): failed to send buffer of zlib output compression (1) in /home/tfbjrndghosting/public_html/hotdealhcm.com.vn/wp-includes/functions.php on line 5420